Cao ốc mọc trên đất cổ phần hóa: Hoàn toàn trái luật...
 

Chính cơ quản lý cũng như các doanh nghiệp ,  đang tự sản xuất một văn cảnh Trái bắt người dân mua nhà phải chịu thiệt thòi.
Hiệp hội BĐS Việt Nam kiến nghị dừng luật pháp về cao ốc phải có 3 tầng hầm
Đầu tư cao tốc Bắc-Nam theo cơ chế PPP
trung tâm Sài Gòn sẽ đẹp lung linh với hàng loạt đề án cao ốc chọc trời sắp "mọc" lên
GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ tài nguyên Môi trường thẳng thắn bàn luận với Đất Việt.
PV:- Thưa ông , thời gian qua cảnh tượng hàng loạt các cao ốc thi nhau mọc trên đất di dời , cổ phần hóa doanh nghiệp như tòa nhà 8B Lê trực , ty CP Dệt Mùa Đông ở 47 Nguyễn Tuân ( quận Thanh Xuân , Hà Nội ) - Cty CP Dệt Mùa Đông tiền thân là Cty dệt len Mùa Đông ( thuộc Sở Công lao Hà Nội; đề án công ty Dệt 8/3 ( số 460 Minh Khai , quận Hai Bà Trưng ); đề án của Cty CP May Thăng Long ( số 250 Minh Khai , quận Hai Bà Trưng ); đề án Cty CP dụng cụ cơ khí xuất khẩu ( 229 Tây Sơn , quận Đống Đa ); đề án nhà máy Bánh kẹo Tràng An ( số 1 Phùng Chí Kiên , quận Cầu Giấy )…
Nhiều chuyên gia đã tuy rằng , việc cổ phần hóa , chuyển đổi mục tiêu sử dụng nếu thực hiện không minh bạch có thể khiến thất thiệt Chia của cải của nhà nước. Ông bình luận như thế nào về lo sợ này?
GS Đặng Hùng Võ: - lo sợ trên là thực tế. Câu chuyện cổ phần hóa doanh nghiệp thiếu minh bạch , công khai , gây thất thiệt Chia của cải nhà nước sau cổ phần hóa ( CPH ) đã và đang diễn ra. Họ đang biến mục tiêu CPH để sản xuất doanh nghiệp sang mục tiêu sử dụng đất vào các mục tiêu kinh doanh khác. Trong đó , tòa nhà 8B Lê Trực là tiêu biểu. Vững chắc sẽ còn rất dồi dào những đề án kiểu gần giống tòa nhà 8B Lê Trực nữa.
Tôi biết dồi dào đề án đang thuê đất của doanh nghiệp nhà nước từ thời kì trước , quỹ đất này không được đưa vào CPH nhưng lại có quyền sử dụng và biến các quỹ đất đó thành mục tiêu thành lập gia cư xen lẫn các trung tâm thương mại. Đây là mô hình chung thông thường bây chừ. Bản chất , Ấy là chiêu thức nhằm mục tiêu kinh doanh BĐS là chính chứ không hướng tới mục tiêu sản xuất doanh nghiệp.
cảnh tượng trên có thể lý giải một phần do quá trình chuyển đổi từ cơ chế kinh tế bao cấp sang cơ chế thị trường. Trong quá trình chuyển đổi cơ chế thị trường , nó sẽ diễn ra một quá trình rất ác liệt , gọi là quá trình chuyển Chia của cải nhà nước vào túi tư nhân. Việc này xảy ra ở tất thảy các nước có nền kinh tế chuyển đổi như Nga , Ba Lan , Trung Quốc , trong đó có Việt Nam.
Trên thực tế , đây là quy luật tất yếu của một quá trình sản xuất , Sự tình ở đây là cơ chế quản lý thế nào để hạn chế sự thất thiệt Chia của cải của nhà nước. Nếu quản lý không tốt quy luật này sẽ diễn ra rất mạnh mẽ , và quá trình chuyển Chia của cải nhà nước vào túi tư nhân sẽ càng diễn ra mạnh mẽ hơn.
trái lại , nếu quản lý tốt , quá trình này khó xảy ra hoặc xảy ra rất ít. Vậy , Sự tình của Việt Nam là gì? Tôi tuy rằng , Ấy là khâu quản lý quá yếu kém , lỏng lẻo. Cùng với đó , lại xuất hiện những nhóm ích lợi , bao gồm cả cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp. Không ai khác , đây Ấy là tác nhân xúc tiến quá trình đẩy Chia của cải nhà nước vào túi tư nhân ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn.
Tôi nhấn mạnh , lỗi không ai khác là ở chính các cơ quan quản lý.
PV:- Đứng về phía quyền lợi của người mua nhà , tại Điều 126 , 147 Luật đất đai 2013 luật pháp về thời hạn sử dụng đất , theo đó , đất giao cho cá nhân , tổ chức hoạt động sản xuất , kinh doanh chỉ có thời hạn từ 50-70 năm. Hết thời hạn , nếu không có nhu cầu nối sử dụng thì nhà nước sẽ thu hồi lại thửa đất này.
Điều này liệu có đồng nghĩa , chủ nhân của các căn hộ xây trên những khu đất này chỉ có quyền sở hữu trong thời hạn như trên hay không? Việc cấp sổ đỏ quyền sử dụng đất trong trường hợp này phải được hiểu ra sao , thưa ông?
GS Đặng Hùng Võ: - Về mặt luật pháp , nhà nước luật pháp đất ở là đất được giao quyền sử dụng và sở hữu lâu dài. Luật cũng luật pháp , đất để xây nhà nhà tập thể , cũng phải là được giao để ở lâu dài chứ không phải là đất thuê lại của nhà nước. Nhưng thực tế đang mâu thuẫn và sự thật là ở nhiều nơi , nhiều Vùng đất , vẫn chấp thuận những đề án kiểu một nửa trung tâm thương mại , một nửa là xây các căn hộ nhà tập thể. Việc cấp phép cho các đề án nói trên là tuyệt đối trái pháp luật.

nguyên lý đất ở , trong đó có mục tiêu sử dụng để ở là phải được giao quyền sở hữu lâu dài. Nếu các cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp biết chấp hành một cách nghiêm chỉnh luật pháp trên , vững chắc không thể có chuyện có những cư dân bỗng nhiên bị thu hồi lại hậu đường khi doanh nghiệp CPH hết thời hạn thuê đất là 50 năm hay 70 năm.

Đăng nhận xét

 
Top